Cổng thanh toán và ví điện tử năm 2023 sẽ như thế nào?

2022 là một năm đánh dấu sự phát triển vượt bậc của cổng thanh toán và ví điện tử tại Việt Nam bằng những con số ấn tượng. Bước sang năm 2023, tương lai của 2 loại hình thanh toán này sẽ ra sao?

Cổng thanh toán trực tuyến, ví điện tử, thanh toán qua QR Pay… đang trở thành người bạn đồng hành thân thiết trong đời sống của người Việt.

Phân biệt sự khác nhau giữa cổng thanh toán và ví điện tử

Ví điện tử, cổng thanh toán năm qua phát triển ra sao?

Theo thống kê, các giao dịch qua ví điện tử, ứng dụng và thẻ ngân hàng 11 tháng đầu năm tăng 85% về số lượng và 31% về giá trị. Phầ n lớn người dùng là giới trẻ đều sở hữu ví điện tử và một số tiền nhất định trong ví. Tổng số tiền của người dân trong 45 ví điện tử đang lưu hành lên đến 3.300 tỷ đồng.

Cổng thanh toán và ví điện tử năm 2023 sẽ như thế nào?1

Tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt xử lý qua hệ thống của Napas đã giảm từ 12% (2021) xuống còn 6,56% (2022), chứng tỏ người dân đang dần chuyển dịch thói quen thanh toán sang các hình thức trực tuyến không cần tiền mặt.

Những con số trên đây đã cho thấy nhu cầu sử dụng ví điện tử nói riêng và thanh toán không dùng tiền mặt nói chung của người dân đang ngày càng cao.

Cổng thanh toán và ví điện tử năm 2023 sẽ như thế nào?2

Thị phần ví điện tử hiện nay chủ yếu tập trung vào Momo: 56%; ShopeePay: 17%; ZaloPay: 145%; ViettelPay: 8%; AppotaPay; Moca…

Trong khi đó, Ngân Lượng, Bảo Kim, Momo, VTCPay, OnePay, AppotaPay… là những cổng thanh toán được các sàn thương mại điện tử và nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.

Xem thêm: 5 cổng thanh toán lớn nhất Việt Nam 2022 cho người kinh doanh

Cổng thanh toán & ví điện tử năm 2023 sẽ như thế nào?

Theo các chuyên gia dự đoán, năm nay sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của thanh toán không tiền mặt như ví điện tử, cổng thanh toán, internet banking… Cổng thanh toán và ví điện tử vẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển mở rộng hệ sinh thái của mình.

Cổng thanh toán và ví điện tử năm 2023 sẽ như thế nào?3

Cụ thể:

– Momo cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ (SME), siêu nhỏ (MSME) và tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư vào các công ty tại Việt Nam.

– ShopeePay khai thác tốt lợi thế cạnh tranh (USPs) của nền tảng thanh toán tích hợp trong sàn thương mại điện tử Shopee và kết hợp với nhiều đối tác khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu của người dùng.

– VNPAY với thế mạnh của nền tảng cổng thanh toán điện tử hàng đầu đã hợp tác với nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam là Saigon Co.op để triển khai 200 điểm thanh toán VNPAY-QR & VNPAY-POS cho hệ thống cửa hàng, siêu thị của Saigon Co.op.

– ZaloPay đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi người dùng trực tiếp trong ứng dụng Zalo Chat.

– ViettelPay cho phép chuyển tiền qua số điện thoại.

– Moca (GrabPay) trên ứng dụng Grab….

Chúng ta có thể tin tưởng rằng danh sách các ví điện tử tốt nhất 2023 vẫn thuộc về Momo, ShopeePay, ZaloPay… Và cổng thanh toán tốt nhất năm 2023 là Ngân Lượng, Momo, AppotaPay, VTCPay, OnePay…

Cổng thanh toán và ví điện tử năm 2023 sẽ như thế nào?4

Robocash ước tính Việt Nam sẽ có khoảng 50 triệu người dùng hoạt động vào 7/2024, tăng lên 100 triệu vào 5/2026 và sẽ đạt 150 triệu vào 7/2030. Dĩ nhiên không thể không kể đến sự đóng góp to lớn của 2 loại hình cổng thanh toán và ví điện tử. Chắc chắn thị trường thanh toán trực tuyến năm 2023 sẽ sôi động hơn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here