Cách quản lý doanh thu nào hiệu quả nhất cho người bán?

Doanh thu là mối quan tâm hàng đầu của người kinh doanh. Trong bối cảnh phương thức truyền thống không còn phù hợp, tình trạng thiếu hụt doanh thu liên tục diễn ra gây lãng phí nguồn tài nguyên và nhân lực, thì liệu rằng có cách quản lý doanh thu nào hiệu quả dành cho doanh nghiệp/các cửa hàng nhỏ lẻ hay không?

Doanh thu bán hàng là tổng giá trị thu về thông qua việc bán các sản phẩm, dịch vụ mà bạn bán ra. Đây là phần không thể thiếu đối với bất kỳ một người làm kinh doanh.

Doanh thu gồm có 2 loại là doanh thu tổng và doan thu thuần:

Doanh thu tổng: Là số tiền được ghi trên hóa đơn bán hàng, hợp đồng cung cấp dịch vụ bao gồm cả doanh thu đã chiết khấu, số tiền từ hàng đã bán nhưng bị trả lại hoặc giảm giá cho khách nhưng chưa được ghi nhận trên hóa đơn.

Doanh thu thuần: Là số tiền thu về được tính theo công thức: Doanh thu thuần = Doanh thu tổng – Chiết khấu – Tiền hàng bị trả lại – Tiền giảm giá khi bán hàng – Thuế gián thu.

Cách quản lý doanh thu nào hiệu quả nhất cho người bán?1

Như bạn đọc cũng biết, việc quản lý doanh thu rất quan trọng và phức tạp trong hoạt động kinh doanh mà không phải ai cũng làm được. Nếu biết cách quản lý doanh thu khoa học, bạn sẽ hạn chế được những thiếu hụt doanh thu, đánh giá tổng quát tình trạng doanh thu như thế nào để từ đó đưa ra cách quản lý tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Và dưới đây sẽ là một số cách quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả nhất dành cho người bán mà bạn có thể tham khảo.

Ghi chép bằng sổ sách

Ghi chép sổ sách được xem là cách quản lý doanh thu cho cửa hàng bán lẻ thường áp dụng và cũng tương đối lâu đời. Dễ bắt gặp nhất là ở những quán ăn, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng vật liệu xây dựng… nhỏ lẻ.

Cách quản lý doanh thu nào hiệu quả nhất cho người bán?2
Cách này rất đơn giản, tiết kiệm chi phí nên phù hợp với mọi đối tượng quản lý, đặc biệt là những chủ cửa hàng cao tuổi. Nhưng nó có hạn chế là tốn nhiều công sức và thời gian khi số liệu quá nhiều. Chưa kể đến vấn đề thất thoát doanh thu thường xuyên xảy ra.

Dùng công cụ Excel

So với sổ ghi chép thì Excel hiện đại hơn. Sử dụng các file Excel trong nhập xuất số liệu doanh thu từng ngày, giúp người dùng quản lý các con số dễ dàng, tính toán tiện lợi và tổng hợp theo các mốc thời gian mong muốn. Bởi vậy nên công cụ này phổ biến ở nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh và doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ.

Cách quản lý doanh thu nào hiệu quả nhất cho người bán?3

Sử dụng phần mềm

Công nghệ ngày càng trở nên hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu của con người ở mọi mặt đời sống xã hội. Do đó các phần mềm quản lý bán hàng có cơ hội chen chân vào thị trường và trở thành cánh tay phải giúp quản lý doanh thu cho cửa hàng bán lẻ hiệu quả. Nhờ sử dụng phần mềm mà họ có thể phân tích tình hình bán hàng, xuất báo cáo, nắm bắt tình hình tài chính của doanh nghiệp như thế nào. Tuy nhiên, người bán phải chi ra một khoản tiền để mua phần mềm từ nhà cung cấp.

Cách quản lý doanh thu nào hiệu quả nhất cho người bán?4

Kiểm soát quy trình thanh toán

Thay vì tốn kém nhân lực vào các bước thanh toán đơn hàng thì người bán có thể tận dụng cổng thanh toán, Internet Banking, ví điện tử… để giúp mình kiểm thanh toán một cách chính xác nhất mà không có bất kỳ sai sót hay nhầm lẫn nào xảy hơn.

Đồng thời phương thức thanh toán qua cổng thanh toán trực tuyến còn giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của người dùng, giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số hiệu quả.

Trên đây là một số cách quản lý doanh thu hiệu quả dành cho người bán. Tùy vào đặc điểm, loại hình của mỗi tổ chức để lựa chọn cách quản lý phù hợp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gợi ý bạn nên tận dụng tối đa ưu điểm của công nghệ, bắt kịp xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trên thế giới.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here