Website thương mại điện tử bán hàng là gì? Phân biệt rõ ràng

Khi có ý định gia nhập thị trường thương mại điện tử, bạn sẽ bắt gặp cụm từ website thương mại điện tử bán hàng và website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, nếu như không “tỉnh táo” thì sẽ rất dễ nhầm lẫn khái niệm, ảnh hưởng trực tiếp đến định hướng kinh doanh lâu dài của bạn.

Thương mại điện tử hay thương mại trực tuyến bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet.

Website thương mại điện tử bán hàng là gì?

Theo Điều 25 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử bao gồm:

Website thương mại điện tử bán hàng: là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Website thương mại điện tử bán hàng là gì? Phân biệt rõ ràng 1

Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại sau:

+ Sàn giao dịch thương mại điện tử;

+ Website đấu giá trực tuyến;

+ Website khuyến mại trực tuyến;

+ Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định

Sự khác nhau giữa website TMĐT bán hàng và website cung cấp dịch vụ TMĐT

Website thương mại điện tử bán hàng là gì? Phân biệt rõ ràng 2

Tiếp theo chúng ta sẽ đi tìm hiểu điểm khác nhau giữa website thương mại điện tử bán hàng và web cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Tiêu chí Website thương mại điện tử bán hàng Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
Khái niệm Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ của mình.”

(khoản 7 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP).

Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.

(Khoản 2 Điều 25 Nghị định 52/2013/NĐ-CP).

Chức năng Chỉ bán một loại sản phẩm hoặc một lĩnh vực sản phẩm cụ thể của đơn vị, doanh nghiệp đó như: Web mỹ phẩm, web điện thoại, website máy tính, website áo trẻ em…) Đa dạng hơn, cung cấp nhiều dịch vụ, nhiều lĩnh vực sản phẩm (VD: Amazon, Alibaba, Lazada…)
Dịch vụ – Xúc tiến thương mại;

– Bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ.

Các dịch vụ chủ yếu gồm:

– Sàn giao dịch thương mại điện tử;

– Website đấu giá trực tuyến;

– Website khuyến mại trực tuyến;

– Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Giao diện Được thiết kế đơn giản, chủ yếu trưng bày một mặt hàng. Được tích hợp nhiều hơn (để đáp ứng cho nhiều loại mặt hàng và đối tượng khác hàng. Tính năng thanh toán trong web TMĐT cũng được thực hiện nhiều bước hơn và thường phải theo một chuẩn chung.
Chi phí Chi phí không quá cao, thậm chí doanh nghiệp có thể tự thiết kế website miễn phí. Tốn chi phí xây dựng, thường được xây dựng một cách độc lập do một công ty thiết kế website chuyên nghiệp thực hiện.

Nên chọn website TMĐT bán hàng hay website cung cấp dịch vụ TMĐT?

Tùy thuộc vào mục đích bán hàng và tình hình thực tế của mình mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn loại hình phù hợp.

Chọn website thương mại điện tử bán hàng khi:

– Doanh nghiệp chỉ cung cấp một hay vài mặt hàng, dịch vụ cho một lĩnh vực cụ thể;

– Muốn tạo hiệu ứng nổi bật và gây ấn tượng cho khách hàng nhằm xây dựng thương hiệu;

– Có mức kinh phí quảng bá, truyền thông hạn chế, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập, chưa có đủ điều kiện về tài chính;

– Số luợng nhân sự hạn chế.

Chọn website thương mại điện tử khi:

– Doanh nghiệp có đủ năng lực thiết kế hệ thống bán hàng, sản phẩm đa dạng, nhiều chủng loại và có thể mở rộng không chỉ trong nước mà còn khắp thế giới.

– Muốn thu hút được nhiều khách hàng và bán được nhiều sản phẩm.

– Có đủ tiềm lực về tài chính, nhân sự vững chắc.

Tóm lại, website thương mại điện tử bán hàng là website do cá nhân, doanh nghiệp làm ra, chỉ bán 1 mặt hàng duy nhất còn website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website cung cấp nhiều dịch vụ và có nhiều người bán cùng nhiều mặt hàng.

Nguồn bài: Tham khảo thêm từ Luatvietnam

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here