Tìm hiểu về phương thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng

Là một trong số những phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay, thanh toán bằng thẻ ngân hàng được nhiều người ưa chuộng bởi tính tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm mang đến nhiều cái lợi ích cho người dùng. Hãy cùng Blog News.appotapay tìm hiểu về phương thức này nhé.

Nếu bạn đã làm thẻ ngân hàng nội địa, thẻ quốc tếcủa bất kỳ ngân hàng nào tại Việt Nam thì bạn hãy bắt tay vào ứng dụng thanh toán ngay thôi!

Thanh toán bằng thẻ ngân hàng là gì?

Thanh toán bằng thẻ ngân hàng là phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt. Thay vào đó sẽ dùng thẻ ATM để quẹt trên máy POS hoặc thanh toán online qua cổng thanh toán. Dĩ nhiên bạn có thể dùng cả thẻ nội địa và thẻ quốc tế để thanh toán tùy theo nhu cầu mua sắm và địa điểm đặt máy POS.

Tìm hiểu về phương thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng 1

Thanh toán bằng thẻ ngân hàng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, người bán có thể nhận được tiền ngay lập tức, còn người mua sẽ hoàn thành quy trình thanh toán trong tích tắc. Dựa vào đây ta có thể thấy rằng phương thức này có lợi cho cả người bán, người mua và ngân hàng, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam phát triển hơn nữa.

Có 2 cách thanh toán bằng thẻ ngân hàng:

  • Thanh toán qua máy POS
  • Thanh toán qua cổng thanh toán

Thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua máy POS

Máy POS (Point of Sale) là máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng để thanh toán hóa đơn dịch vụ với thiết kế nhỏ gọn và thường được lắp đặt tại quầy thu ngân của các cửa hàng, trung tâm thương mại, các điểm mua sắm, chuỗi showroom….

Tìm hiểu về phương thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng 2

Hầu hết các loại thẻ ATM (bao gồm thẻ ATM nội địa, thẻ quốc tế, thẻ tín dụng) do ngân hàng phát hành đều có thể dùng POS để thanh toán hóa đơn dịch vụ. Máy POS cũng không phân biệt thẻ ATM của ngân hàng nào phát hành nên bạn có thể dùng với mọi loại máy POS. Đây chính là ưu điểm của máy quẹt thẻ so với các phương thức thanh toán khác.

Thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua máy quẹt thẻ nhanh gọn, đơn giản và chính xác. Tuy nhiên vẫn có thể xảy tình trạng hệ thống bị lỗi, mất điện không quẹt được thẻ, rò rỉ thông tin thẻ. Hoặc một số cửa hàng làm trái quy định sẽ cộng luôn khoản phí vào cho khách hàng.

Thanh toán online bằng thẻ ATM

Một cách thanh toán bằng thẻ ngân hàng thứ hai mà có thể bạn đã biết đó là thanh toán online bằng thẻ ATM thông qua cổng thanh toán.

Tức là người mua sẽ điền thông tin thẻ ATM trên giao diện thanh toán của cổng thanh toán (cổng thanh toán do chủ sở hữu website tích hợp) để hoàn thành giao dịch. Sau khi thanh toán thành công, hệ thống tự động gửi thông báo đến cho khách hàng, quá trình thanh toán này chỉ diễn ra trong khoảng 1 phút.

Tìm hiểu về phương thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng 3

Ví dụ, bạn muốn mua hàng trên Taobao, Ebay, Amazone hay đơn giản là mua trên website bán quần áo online nội địa, bạn chỉ cần chọn món hàng mình yêu thích, cho vào giỏ hàng và tích vào thanh toán. Ở bước thanh toán, hệ thống sẽ hiện ra các phương thức thanh toán trong đó có thanh toán qua thẻ ATM, thẻ quốc tế, chuyển khoản, ví điện tử, tiền di động. Chọn thanh toán bằng thẻ ngân hàng ATM, điền các thông tin về tên, số thẻ, số tiền…  và cuối cùng là nhập mã OTP để hoàn thành.

Tìm hiểu về phương thức thanh toán bằng thẻ ngân hàng 4

Lưu ý: Internet Banking trên website có nghĩa là website đó cho phép khách hàng thanh toán online qua app ngân hàng, sử dụng thẻ ngân hàng để hoàn tất giao dịch trực tuyến.

Tóm lại, thanh toán bằng thẻ ngân hàng sở hữu nhiều ưu điểm, mang đến lợi ích cho cả người mua và người bán nên phương thức này ngày càng phát triển. Đặc biệt nó được ứng dụng thanh toán trên website bán hàng trực tuyến hoặc các sàn thương mại điện tử.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here