Tài khoản định danh điện tử và thu hộ qua tài khoản định danh điện tử

Nếu bạn vẫn đang mơ hồ chưa biết một tí gì về tài khoản định danh điện tử và dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh điện tử là gì thì hãy dành ra ít nhất 5 phút để đọc bài viết sau đây của chúng tôi nhé.

Trong tương lai gần, việc tạo tài khoản định danh điện tử là yêu cầu bắt buộc đối với người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Tài khoản định danh điện tử và các mức độ

Khái niệm

Theo quy định tại Khoản 7, Điều 2, Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg, tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm: Tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân của công dân) và mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Tài khoản định danh điện tử và thu hộ qua tài khoản định danh điện tử 1

Mục đích

Tài khoản định danh điện tử được xem như là “ví giấy tờ điện tử” để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân quan trọng như giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, đăng ký xe, thẻ căn cước công dân…

Các mức độ

Hiện nay, theo quy định tại Điều 5, Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg, tài khoản định danh điện tử bao gồm 2 mức độ như sau:

Mức độ 01:

Là tài khoản được tạo trong trường hợp:

Thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thông tin của người nước ngoài được so sánh, đối chiếu trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh (trừ ảnh chân dung và vân tay).

Mức độ 02:

Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung, hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Lưu ý: Bên sử dụng dịch vụ sẽ quyết định mức độ của tài khoản định danh điện tử.

Điều kiện để đăng ký tài khoản

Điều 6, Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg quy định, điều kiện để công dân đăng ký tài khoản định danh điện tử như sau:

  • Cá nhân đủ 14 tuổi trở lên: Đăng ký thông qua ứng dụng định danh điện tử.
  • Cá nhân chưa đủ 14 tuổi: Đăng ký theo tài khoản định danh của cha mẹ hoặc người giám hộ.
  • Người được giám hộ khác: Đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của người giám hộ.

Khi đăng ký tài khoản, cá nhân cần khai báo đầy đủ các thông tin như sau:

  • Số định danh cá nhân, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.
  • Họ và tên
  • Ngày tháng năm sinh
  • Giới tính
  • Quốc tịch (Đối với người nước ngoài)
  • Số điện thoại, email

Đối với người chưa đủ 14 tuổi, hoặc người mất năng lực hành vi dân sự thì bổ sung thêm thông tin về số định danh cá nhân, hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

  • Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch (người nước ngoài).

Thu hộ qua tài khoản định danh điện tử

Như bài viết đã nhắc đến ở trên, tài khoản định danh điện tử nhằm hỗ trợ thực hiện các dịch vụ công mà người dân không phải xuất trình các loại giấy tờ tùy thân. 

Chúng tôi chưa có thông tin về dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh điện tử. Hiện tại thì đây là tài khoản để người dân có thể cập nhật thông tin phòng chống dịch bệnh, tích hợp thông tin cá nhân từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư, thanh toán hóa đơn… 

Tính đến thời điểm cuối năm 2022, ngân hàng đang tiến hành nghiên cứu dùng tài khoản định danh điện tử xác minh thông tin khách hàng.

Còn dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh cũng đã được triển khai ở một số ngân hàng như Techcombank, BIDV, VIB…

Tài khoản định danh điện tử và thu hộ qua tài khoản định danh điện tử 2

Dịch vụ Virtual Account hay dịch vụ tài khoản định danh của ngân hàng Quốc tế (VIB) dành cho khách hàng doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp đã đăng ký mã định danh gắn với một tài khoản thụ hưởng tại VIB có thể chủ động tạo mã định danh riêng biệt tới từng người chuyển tiền (khách hàng, đại lý, cửa hàng…) và mục đích chuyển. Khi chuyển tiền vào số tài khoản là mã định danh, hệ thống VIB sẽ tự động ghi có vào tài khoản thụ hưởng của doanh nghiệp.

Phần kết: Trên đây là những thông tin về tài khoản định danh điện tử cũng như dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh điện tử. Hi vọng bạn đọc đã hiểu hơn vềcác loại hình này.

Nguồn bài: Tổng hợp 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here