Ngân hàng số là gì? 3 lợi ích to lớn mà Ngân hàng số mang lại

Hàng ngày chúng ta vẫn sử dụng ngân hàng số và hiểu đơn giản rằng đó là một bước tiến mới của công nghệ. Thực chất thì ngân hàng số là gì? Lợi ích của ngân hàng số đối với con người và xã hội là gì?

Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số hay Digital Banking là hình thức ngân hàng số hóa tất cả các hoạt động và dịch vụ có thể thực hiện ở các chi nhánh ngân hàng bình thường. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể thực hiện tất cả các giao dịch ngân hàng bằng hình thức trực tuyến thông qua Internet. 

Ngân hàng số là gì? 3 lợi ích to lớn mà Ngân hàng số mang lại 1

Nhờ vậy mà bạn không phải đến tận chi nhánh ngân hàng để thực hiện các giao dịch, không phải phụ thuộc vào không gian và thời gian. Chỉ cần ở nhà là bạn đã có thể tiếp cận mọi tính năng lợi ích từ ngân hàng như: thanh toán hóa đơn, chuyển tiền nhanh trong và ngoài hệ thống, gửi tiết kiệm, vay nợ, quản lý tài chính, đóng tiền điện nước, tham gia các sản phẩm tài chính… 

Những lợi ích của ngân hàng số đối với con người

Ứng dụng ngân hàng số rộng rãi có lợi cho khách hàng, ngân hàng và nền kinh tế quốc gia. 

(1) Lợi ích đối với khách hàng

– Ngân hàng số là một giải pháp giúp người dùng tiết kiệm tối đa thời gian và công sức khi giao dịch, đồng thời bảo vệ người dùng bằng các phương thức bảo mật hiện đại:

– Thực hiện tất cả các dịch vụ ngân hàng tại bất kỳ thời điểm nào và ở bất kì nơi đâu mà không bị cản trở bởi yếu tố thời gian, không gian. 

– Thực hiện và xác nhận giao dịch nhanh chóng, chính xác cao. Ngay sau khi giao dịch hoàn thành, website hoặc ứng dụng sẽ chuyển người dùng tới một giao diện mới chứa thông tin giao dịch. Hơn nữa thông tin giao dịch còn được lưu trữ lại nên rất thuận lợi cho việc tìm kiếm và tra cứu. 

– Tiết kiệm chi phí, thời gian cho khách hàng, không cần xếp hàng chờ đợi. 

– Tăng cường bảo mật với công nghệ bảo mật 3 lớp tiên tiến, bao gồm tên đăng nhập, mật khẩu và mã số bảo mật OTP, được gửi theo dạng tin nhắn về số điện thoại riêng của khách hàng nhằm đảm bảo sự an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, hình thức bảo mật khác là Token cũng được áp dụng cho giao dịch thanh toán trên ứng dụng ngân hàng số.

Ngân hàng số là gì? 3 lợi ích to lớn mà Ngân hàng số mang lại 2

(2) Lợi ích đối với ngân hàng

– Giúp ngân hàng giảm chi phí vận hành, giảm bớt nhân lực và thời gian cho các công đoạn trùng lặp.

– Tăng tốc độ giao dịch nhanh hơn, tăng năng suất lao động, cắt giảm các công việc giấy tờ, thủ tục hành chính và vận hành phức tạp vì những tác vụ đó đã được số hoá trên hệ thống ngân hàng số.

– Tự động hóa quy trình, giảm nhân sự tại quầy giao dịch đồng thời hạn chế được các thao tác lỗi.

– Giúp ngân hàng mở rộng phạm vi hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời đại 4.0. 

– Liên kết với các công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm hoặc công ty tài chính khác để cung cấp dịch vụ trọn gói, sản phẩm tiện ích cho khách hàng.

Nói chung, là ngân hàng số giúp các ngân hàng tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất hoạt động.

(3) Lợi ích đối với nền kinh tế

Không chỉ có lợi cho người dùng và các ngân hàng mà ngân hàng số còn đóng góp đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế. 

– Giảm khối lượng tiền mặt lưu thông trong nền kinh tế: Việc sử dụng ngân hàng số sẽ giúp Nhà nước tiết kiệm được chi phí in ấn, phát hành tiền mặt trên thị trường. Đồng thời, ngân hàng số còn giúp các cơ quan chức năng giải quyết được khó khăn trong khâu xác định chính xác lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường.

– Tạo ra sự liên thông giữa các tổ chức tài chính, giúp tối ưu hoá hệ thống tài chính quốc gia.

– Giúp Nhà nước có thông tin đầy đủ và cụ thể về việc nộp thuế một cách nhanh chóng và đầy đủ: Hệ thống ngân hàng số tạo điều kiện cho mọi giao dịch nộp thuế được thực hiện nhanh gọn. Đặc biệt, thông tin giao dịch được lưu lại trên hệ thống giúp tra cứu dễ dàng.

– Là cầu nối cho một quốc gia hội nhập với nền kinh tế quốc tế, đặc biệt là kết nối với các quốc gia phát triển đã tiến tới mô hình ngân hàng số.

Phân biệt ví điện tử và ngân hàng số

Một số bạn sẽ nhầm ví điện tử với ngân hàng số, nhưng thực chất thì đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Chúng giống và khác nhau ở chỗ nào?

(1) Giống nhau:

Ví điện tử và ngân hàng số đều được sử dụng để thay thế cho tiền mặt, cho phép khách hàng thanh toán các loại hoá đơn (điện, nước, internet…) nạp tiền điện thoại và giao dịch trực tuyến trên các website hay sàn  thương mại điện tử.

Ngân hàng số là gì? 3 lợi ích to lớn mà Ngân hàng số mang lại 3

(2) Khác nhau:

Ngân hàng số:

  • Cung cấp thẻ và tài khoản ngân hàng để giao dịch: Khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số, bạn vẫn sẽ được cung cấp thẻ và tài khoản ngân hàng để có thể giao dịch online và offline.
  • Cung cấp thêm các dịch vụ ngân hàng khác như gửi tiền tiết kiệm vay tín chấp, chuyển và nhận tiền… và có thể được giao dịch qua website hoặc ứng dụng điện thoại di động.

Ví điện tử:

  • Phải liên kết với tài khoản hoặc thẻ ngân hàng thì mới có thể sử dụng.
  • Không cung cấp các dịch vụ ngân hàng khác như vay, tiết kiệm, đăng ký thẻ tín dụng

Phần kết: Hi vọng qua bài viết trên đây bạn đọc đã hiểu rõ ngân hàng số là gì? Lợi ích của ngân hàng số cũng như phân biệt được sự khác nhau giữa ngân hàng số và ví điện tử. Đừng quên đón đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác nữa nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here