Khách hàng bên ngoài là gì? Có vai trò gì đối với doanh nghiệp?

Khách hàng bên ngoài là đối tượng khách hàng tiềm năng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng tới. Nhóm khách hàng này là ai và họ có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp? 

Khách hàng bên ngoài là gì?

Khách hàng bên ngoài là người dùng cuối cùng hay end-user, là mục tiêu cao nhất mà doanh nghiệp hướng tới để thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Họ không thuộc về doanh nghiệp, họ bỏ tiền ra để mua sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu của bản thân.

Khách hàng bên ngoài là gì và vai trò đối với doanh nghiệp 1

Với cách định nghĩa trên thì chúng ta có thể thấy là tệp khách hàng bên ngoài rất lớn. Nhưng cũng chính vì vậy mà việc nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của đối tượng này lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. 

Vậy thì khách hàng bên ngoài có thể là những đối tượng nào?

Nếu như khách hàng nội bộ là nhân viên và nhà quản lý thì khách hàng bên ngoài chính là những người sử dụng, người mua và người thụ hưởng.

Vai trò của khách hàng bên ngoài đối với doanh nghiệp

Vai trò và tầm quan trọng của khách hàng bên ngoài đóng vai trò quyết định tới đặc tính của sản phẩm, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, Marketing tiềm năng của doanh nghiệp. 

Quyết định tới sản phẩm, dịch vụ

Về cơ bản thì hầu hết các doanh nghiệp đều tham gia vào một vòng tròn: Sản xuất sản phẩm, dịch vụ -> bán cho khách hàng -> khách hàng mua -> doanh nghiệp thu về lợi nhuận

Thông qua mắt xích trên ta thấy được khách hàng bên ngoài chính là yếu tố mang tới lợi nhuận cho doanh nghiệp. Và chỉ khi doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu, làm thỏa mãn được nhóm khách hàng này thì mới có thể mang về doanh thu. Do vậy mà sản phẩm, dịch vụ được tạo ra cần có sự nghiên cứu, tìm hiểu về khách hàng được hướng tới. 

Khách hàng bên ngoài là gì và vai trò đối với doanh nghiệp 2

Thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp

Cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu của con người cũng thay đổi và điều này dẫn tới việc doanh nghiệp cần có sự cải tiến. 

Ví dụ như Coca cola, khi con người đang có xu hướng chuyển dịch về cách ăn uống lành mạnh thì sản phẩm Coca không calo được ra đời. Việc đưa ra những sự cải tiến chính là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp có thể tồn tại cũng như đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng bên ngoài. Vì thế mà khách hàng bên ngoài là động lực thúc đẩy để doanh nghiệp đưa ra những sự cải tiến nhằm phù hợp hơn với xu thế phát triển.

Quảng cáo sản phẩm 

Khách hàng bên ngoài là gì và vai trò đối với doanh nghiệp 3

Chính khách hàng sẽ là những nhà truyền thông, quảng cáo hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Bởi việc trực tiếp trải nghiệm và đưa ra các chia sẻ từ khách hàng sẽ có độ tin cậy cao hơn so với những gì mà doanh nghiệp tự đưa ra. Vì thế mà khách hàng bên ngoài chính là những nhân viên marketing cực kỳ tiềm năng cho doanh nghiệp.

Khách hàng bên ngoài và khách hàng nội bộ, ai quan trọng hơn?

Nếu như khách hàng bên ngoài không liên quan gì đến doanh nghiệp thì khách hàng nội bộ chính là nhóm người trực tiếp làm việc, hiểu rõ được quy trình sản xuất sản phẩm, dịch vụ, nắm bắt được chi tiết về doanh thu và lợi nhuận. Bên cạnh đó, khách hàng nội bộ cũng có thể được mua sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi hơn so với khách hàng bên ngoài. 

Khách hàng bên ngoài là gì và vai trò đối với doanh nghiệp 4

Khách hàng bên ngoài và khách hàng nội bộ là 2 tệp khách hàng trái ngược nhau. Theo chúng tôi, rất khó để cân đo đong đếm xem bên nào nặng hơn, bên nào nhẹ hơn vì họ đều đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. 

Bên cạnh đối tượng khách hàng nội bộ thì khách hàng bên ngoài được xem là mục tiêu cuối cùng được các doanh nghiệp hướng đến nhằm mục đích tăng trưởng doanh thu, khẳng định thương hiệu và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. 

Nguồn bài: Tham khảo thêm trên Internet

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here