Cổng thanh toán 2D là gì? Khác gì với cổng thanh toán 3D?

Có thể rất nhiều người dùng chưa biết mình đang sử dụng loại hình cổng thanh toán trực tuyến 2D hay 3D mặc dù hiện nay đa số các nhà cung cấp dịch vụ đều áp dụng cổng thanh toán 3D. Vậy cổng thanh toán 2D là gì? Điểm khác biệt giữa 2D và 3D là gì?

Cổng thanh toán online đang trở thành xu hướng mới khi đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán không tiền mặt của người Việt kể từ trong đại dịch Covid 19 năm 2021. Cũng từ đây mà khái niệm cổng thanh toán 2D, 3D được nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Cổng thanh toán 2D là gì? Khác gì với cổng thanh toán 3D? 1

Có thể bạn muốn xem thêm: Cổng thanh toán là gì? Lợi ích của cổng thanh toán trực tuyến

Cổng thanh toán 2D là gì?

Cổng thanh toán là một dạng dịch vụ trung gian thanh toán giữa người bán, người mua và ngân hàng, thực hiện chức năng chi trả hóa đơn mua sắm bằng tài khoản ngân hàng. Cổng thanh toán được người bán hàng trực tuyến sử dụng để chấp nhận các giao dịch mua hàng bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ của người mua. Thông tin thanh toán được mã hóa dữ liệu mạnh mẽ, đảm bảo tuyệt đối trong quá trình giao dịch.

Từ hình thức bảo mật dữ liệu đã sinh ra 2 loại cổng thanh toán 2D và 3D. Cổng thanh toán 2D hay cổng thanh toán an toàn 2D cung cấp giao diện thanh toán cho phép người mua nhập thông tin thẻ hoặc các thông tin đăng nhập cơ bản. Tiếp theo, họ được yêu cầu nhập mã bảo mật cố định từ nhà phát hành thẻ/ngân hàng phát hành thẻ. Ngay lập thức thanh toán được xử lý. Số tiền sẽ được trừ vào tài khoản ngân hàng của khách hàng và giao dịch hoàn thành. 

Cổng thanh toán 2D là gì? Khác gì với cổng thanh toán 3D? 2

Trong khi đó cổng thanh toán 3D lại sử dụng thêm bước xác minh bảo mật dùng mã OTP (mật khẩu dùng một lần) để xác nhận chủ thẻ trước khi số tiền bị trừ vào tài khoản ngân hàng của chủ thẻ.

Hiện nay lớp bảo mật bổ sung OTP được thêm vào những giao dịch tài chính trên các trang web thương mại, thương mại điện tử nhằm bảo vệ lợi ích của khách hàng khi thanh toán trực tuyến.

Sự khác nhau giữa cổng thanh toán 2D và 3D

Đọc qua khái niệm về cổng thanh toán 3D và 2D thì phần nào bạn đã hiểu được sự khác biệt giữa chúng. Tuy nhiên, vẫn còn một vài yếu tố khác giúp bạn phân định 2D với 3D.

Các bên được kết nối

  • 2D: Khách hàng (Người mua) – Người bán (Nhà cung cấp trực tuyến)
  • 3D: Khách hàng (Người mua) – Người bán (Nhà cung cấp trực tuyến) – Hệ thống môi trường thanh toán

Quy trình

  • Cổng thanh toán bảo mật 2D: Khi có giao dịch thanh toán trực tuyến, cổng thanh toán 2D sẽ yêu cầu khách hàng nhập chi tiết của thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ: Số thẻ, tên chủ thẻ, ngày hết hạn, CVV (Giá trị xác minh thẻ). Giao dịch được cổng thanh toán xử lý mà không yêu cầu thêm mật khẩu hoặc mã bảo mật nào khác.
  • Cổng thanh toán bảo mật 3D: Khách hàng cũng tiến hành cung cấp thông tin chi tiết về thẻ thanh toán của mình như số thẻ, tên chủ thẻ, ngày hết hạn, CVV (giá trị xác minh thẻ). Nhưng thêm một bước xác minh bổ sung – thực hiện giao dịch trực tuyến với SCA (xác thực khách hàng mạnh mẽ) bằng mã OTP/3D Secure để nâng cao tính an toàn trong thanh toán trực tuyến. >>> Người mua được bảo vệ khỏi gian lận và tội phạm mạng.

Mức độ an toàn bảo mật

Do thiếu SCA (xác thực khách hàng mạnh mẽ) nên cổng thanh toán 2D rất dễ gây ra những tranh chấp, yêu cầu hoàn tiền lại từ phía người mua.

Cổng thanh toán 2D là gì? Khác gì với cổng thanh toán 3D? 3

Hơn nữa quá trình thanh toán diễn ra không an toàn, khách hàng không yên tâm ở bước thanh toán nên doanh thu  bị tụt giảm, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của doanh nghiệp.

Nên chọn cổng thanh toán 3D hay 2D?

Có thể thấy rõ rằng: Cùng là cổng thanh toán trực tuyến Payment Gateway nhưng cổng thanh toán 3D vượt trội hơn hẳn 2D, nó nằm ở ưu điểm: Mã bảo mật OTP.

Cổng thanh toán 2D là gì? Khác gì với cổng thanh toán 3D? 4

Đối với người mua: Khách hàng có thể kiểm soát được các giao dịch trực tuyến và xác nhận giao dịch ngay lập tức. Nếu xuất hiện một thanh toán đáng ngờ, mã OPT được gửi đến điện thoại di động hoặc các thiết bị mà họ đã đăng ký để xác minh trước khi chấp nhận thanh toán. Vì thế người mua hàng sẽ biết được đâu là giao dịch giả mạo.

Đối với người bán: Cổng thanh toán 3D giúp doanh nghiệp không bị thiệt hại về chính sách hoàn phí đồng thời sẽ tránh được việc phải bán các sản phẩm, dịch vụ cho người những người mua không chịu trách nhiệm pháp lý.

Cổng thanh toán 2D là gì? Khác gì với cổng thanh toán 3D? 5

AppotaPay là cổng thanh toán 3D an toàn bảo mật được yêu thích nhất hiện nay tại Việt Nam giúp doanh nghiệp thanh toán đơn giản, thuận tiện mà vẫn tối ưu được chi phí & hiệu quả doanh thu.

>>> Mời bạn tham khảo thêm bài viết: https://news.appotapay.com/trai-nghiem-giao-dien-cong-thanh-toan-appotapay-moi-nhat-870/

>>> Cổng thanh toán 3D mang lại nhiều lợi ích bảo mật cho cả người bán lẫn người mua hơn hẳn so với cổng thanh toán 2D nên hiện nay các doanh nghiệp, nhà bán lẻ trực tuyến đều ưa chuộng cổng thanh toán 3D.

Qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu về cổng thanh toán 2D là gì, sự khách nhau giữa 2D với 2D và cũng đã biết nên chọn loại hình nào có lợi nhất cho mình rồi đúng không? Nếu còn thắc mắc bất cứ điều gì, hãy comment xuống bên dưới bài viết để được Blog News.appotapay giải đáp cho bạn nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here