Bất ngờ: 85% người tiêu dùng tại Đông Nam Á sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt

Theo nghiên cứu của Visa, 85% người dân tại Đông Nam Á đang sử dụng những hình thức thanh toán không tiền mặt như thẻ tín dụng, thanh toán online qua điện thoại, ví điện tử,…

Sức hút lớn của các hình thức thanh toán không tiền mặt

Trong khi Singapore, Malaysia và Indonesia dẫn đầu các nước trong khu vực về tỉ lệ người sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt với tỉ lệ trên 90% thì ngược lại, thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn non trẻ ở Myanmar và Campuchia với chỉ 64 và 40% người tiêu dùng sử dụng chúng. Các nước đang bám sát top đầu là Việt Nam,Philippines và Thái Lan với trên 80%. 

Bất ngờ: 85% người tiêu dùng tại Đông Nam Á không dùng tiền mặt 1

Nguy cơ lây nhiễm tiếp xúc liên quan đến tiền mặt ngày càng tăng đã thúc đẩy việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời sự gia tăng vượt bậc của thương mại điện tử cũng đóng góp vào sự tăng trưởng này. 

Đại dịch đã mở đường cho thói quen mua sắm trực tuyến mới của người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á. Mua sắm trực tuyến đã bùng nổ đặc biệt ở Thái Lan, với 65% người tiêu dùng lần đầu tiên mua sắm trực tuyến thông qua các ứng dụng hoặc trang web. Hơn một nửa số người tiêu dùng ở Indonesia và Philippines cũng cho biết họ là người mua sắm trực tuyến lần đầu tiên. 

Các phương thức thanh toán không tiền mặt phân hóa theo khu vực 

Vì số lượng phương thức thanh toán kỹ thuật số ngày càng tăng trên khắp Đông Nam Á nên người tiêu dùng hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn. Do đó, sở thích thanh toán của người tiêu dùng đang trở nên đa dạng hóa hơn, tạo nên sự phân hóa theo khu vực 

Bất ngờ: 85% người tiêu dùng tại Đông Nam Á không dùng tiền mặt 2

Ví dụ, ở Singapore, thẻ ngân hàng không tiếp xúc được sử dụng rộng rãi vì các thương nhân thường xuyên sử dụng hình thức này nhưng ở Indonesia ví điện tử lại là phương thức số 1. Nhìn chung tại Đông Nam Á, ví điện tử (11%) và thẻ không tiếp xúc (10%) là những phương thức thanh toán kỹ thuật số được ưa thích nhất.

Ví điện tử và thẻ không tiếp xúc

Trong khi ví điện tử được ưa chuộng tại các thị trường như Indonesia, Việt Nam và Myanmar, thẻ vẫn là lựa chọn ưa thích cho việc thanh toán ở Singapore và Thái Lan.

Người tiêu dùng chia sẻ rằng ví điện tử được ưa thích hơn do tốc độ giao dịch và sự tiện lợi mà chúng mang lại.Đồng thời, ví điện tử giúp hạn chế tiếp xúc khi thanh toán trong thời điểm COVID-19 bùng nổ.

Bất ngờ: 85% người tiêu dùng tại Đông Nam Á không dùng tiền mặt 3

Tại Singapore và Thái Lan, thẻ được ưa chuộng hơn vì chúng được các thương gia chấp nhận rộng rãi hơn. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều thương gia chấp nhận ví điện tử do phí dịch vụ của ví điện tử thấp hơn nhiều so với các dịch vụ thanh toán trung gian khác. 

Trên đây là thông tin về nghiên cứu của Visa tại thị trường Đông Nam Á về hình thức thanh toán không tiền mặt. Hy vọng rằng thông tin trên hữu ích với bạn đọc. Theo dõi AppotaPay để có thêm nhiều thông tin về thị trường ngay hôm nay. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here