Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cho cửa hàng bán lẻ

Quản lý nhân viên bán hàng tại cửa hàng bán lẻ luôn là bài toán khiến các chủ cửa hàng phải đau đầu. Bởi vì làm sao để vừa quản lý nhân sự hiệu quả vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh thuận lợi? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời. Hãy dành ra ít phút tham khảo nhé. 

Phân công nhiệm vụ và ghi chép cụ thể

Tùy vào đặc điểm của từng đơn vị kinh doanh mà sẽ phân công nhiệm vụ riêng để nhân sự bán hàng phát huy tối đa khả năng và có động lực trong công việc, người quản lý nên biết được đâu là điểm mạnh cần phát huy và điểm yếu cần khắc phục. Từ đó, từng nhân sự sẽ nhận được những nhiệm vụ phù hợp với khả năng và thế mạnh của mình.

Quản lý nhân viên bán hàng như thế nào để đạt được hiệu quả? 1

Trong quản trị nhân sự, sự tôn trọng lẫn nhau là điều rất quan trọng. Vì vậy, người quản lý nên có thỏa thuận đồng nhất với nhân sự khi giao việc để họ cảm thấy được tôn trọng. Việc này cũng sẽ giúp cho nhân viên bán hàng cảm thấy trách nhiệm và thực hiện đúng cam kết đã trao đổi với cấp trên.

Chính sách đãi ngộ rõ ràng

Chính sách đãi ngộ tốt là một điểm cộng để nhân viên gắn bó dài lâu với doanh nghiệp. Bởi vì họ sẽ cảm thấy có thêm động lực để làm việc tốt hơn. Đồng thời, với chính sách phạt rõ ràng sẽ giúp nhân viên tránh được những lỗi có thể gặp phải và làm việc tốt hơn. 

Đào tạo kỹ năng bán hàng định kỳ cho nhân viên

Tổ chức đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên giúp họ nâng cao tay nghề và có định hướng phát triển trong tương lai. Việc nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân sự vừa giúp họ làm tốt công việc bán hàng hơn vừa tăng sự gắn bó giữa nhân viên bán hàng và cửa hàng vì đã cung cấp thêm các giá trị khác ngoài lương, thưởng. Nhân viên cảm thấy đây là một môi trường tốt để phát triển bản thân.

Quản lý nhân viên bán hàng như thế nào để đạt được hiệu quả? 2

Tổ chức các hoạt động kết nối đội nhóm thường kỳ

Tổ chức các chuyến đi dã ngoại, đi ăn hoặc tham gia các trò chơi vận động ở ngoài nơi làm việc nhằm gắn kết đội nhóm. Bởi vì đây là cơ hội để các nhân viên được gặp gỡ giao lưu chia sẻ với nhau về các câu chuyện bên ngoài công việc. Thêm nữa, các chuyến đi chơi ở bên ngoài nơi làm việc giúp cả nhân sự và quản lý có cơ hội nghỉ ngơi thư giãn.

Các hoạt động chơi trò chơi trong team building hay bonding giúp các bạn nhân viên có cơ hội phát huy các ý tưởng sáng tạo hay tài lẻ khác. Các hoạt động ngoại khóa giúp nhân viên cảm thấy yêu mến nơi làm việc, từ đó họ sẽ cố gắng làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn.

Lắng nghe và phản hồi

Người quản lý nên thường xuyên lắng nghe các phản hồi từ nhân sự hoặc nhưng tâm sự về vấn đề họ đang gặp khó khăn (trong công việc hoặc đời sống) để hiểu các vấn đề nhân viên đang gặp phải từ đó có thể đưa ra các phương án xử lý. 

Lưu ý: Khi phản hồi về các công việc mà nhân viên bán hàng chưa làm tốt thì nên phản hồi riêng, tránh việc nói trước đông người. Việc này giúp cho nhân viên cảm thấy được tôn trọng và không bị xấu hổ trước nhiều người. 

Xây dựng lộ trình phát triển

Mỗi cá nhân đều mong muốn có sự phát triển bản thân và công việc thăng tiến đi lên. Việc xây dựng lộ trình phát triển cho nhân sự sẽ giúp họ hình dung được các bước phát triển cho bản thân mình, từ đó, họ sẽ cố gắng trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng để phát triển hơn trong công việc. Nhân viên sẽ có thêm nhiều động lực phát triển và gắn bó với cửa hàng.

Xây dựng lộ trình phát triển giúp họ biết được năng lực hiện tại, hướng phát triển tương lai, thúc đẩy họ làm việc hiệu quả, học tập và trau dồi kỹ năng bán hàng.

Lắp đặt máy POS quản lý giao dịch từ xa

Bạn không nghĩ rằng máy POS có thể hỗ trợ quản lý nhân viên bán hàng từ xa hiệu quả đúng không? 

Máy SmartPOS sử dụng phần mềm tích hợp trên thiết bị giúp thống kê toàn bộ giao dịch thanh toán thẻ hoặc mã QR, chi phí; kiểm kho nhanh chóng, cấp nhật chi tiết thông tin hàng hóa; theo dõi mọi hoạt động kinh doanh mọi lúc mọi nơi trên các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, laptop… 

Quản lý nhân viên bán hàng như thế nào để đạt được hiệu quả? 3

Bên cạnh đó, phần mềm tích hợp với máy POS tính tiền (cash register) giúp thu thập thông tin về giao dịch dùng tiền mặt và cập nhật lên hệ thống chung. Nên chủ cửa hàng nắm được tình hình kinh doanh hàng ngày, kiểm soát tiền và hàng hóa để tránh thất thoát.

Hiện nay, trên các máy pre-order thường có cài đặt tên của nhân sự đứng ca hoặc bán hàng. Tính năng này giúp chủ cửa hàng biết được hiệu quả kinh doanh của từng cá nhân để có dữ liệu cho thưởng/phạt. 

Với máy POS bạn không cần phải lắp đặt nhiều camera an ninh giám sát nhân viên mọi nơi và có thể tạo cảm giác thoải mái cho nhân viên. 

Trên đây là một số cách quản lý nhân viên bán hàng mà các chủ cửa hàng, doanh nghiệp bán lẻ có thể áp dụng để quản lý đội ngũ nhân sự của mình một cách hiệu quả nhất. Vận dụng linh hoạt vào thực tế kinh doanh của cửa hàng nhé. Chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm từ: Vnpaypos

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here