Thanh toán không tiếp xúc là gì? Lợi ích đối với các doanh nghiệp

Thanh toán không tiếp xúc hay thanh toán không chạm trở thành cụm từ phổ biến, đặc biệt là trong và sau đại dịch Covid toàn cầu. Cụ thể, thanh toán không tiếp xúc là gì, các hình thức thanh toán không tiếp xúc hiện nay? Lợi ích đối với người bán và người mua là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết bên dưới đây. 

Thanh toán không tiếp xúc là gì?

Thanh toán không tiếp xúc trong tiếng Anh là Contactless Payment, đây là hình thức thanh toán sử dụng công nghệ không dây tầm ngắn (NFC) để thực hiện các giao dịch thanh toán. Điều này có nghĩa là khách hàng chỉ cần chạm thẻ hoặc sử dụng thiết bị hỗ trợ thanh toán không tiếp xúc để hoàn tất quá trình thanh toán.

Thanh toán không tiếp xúc là gì? Lợi ích đối với các doanh nghiệp 1

Cách hoạt động như sau: Thanh toán không tiếp xúc hoạt động dựa trên công nghệ NFC (near-field communication). NFC sử dụng nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) để liên lạc giữa thẻ tín dụng hoặc thiết bị di động của khách hàng và đầu đọc thẻ mà không cần tiếp xúc vật lý.

Khi khách hàng muốn thanh toán qua hình thức thẻ không tiếp xúc, họ chỉ cần chạm điện thoại di động hoặc vẫy thẻ gần thiết bị thanh toán để thực hiện giao dịch.

Các phương thức thanh toán không tiếp xúc phổ biến

Hiện nay có 3 hình thức thanh toán không chạm được sử dụng rộng rãi là QR code, thanh toán không chạm NFC và thanh toán không chạm bằng sim điện thoại.

  • Thanh toán qua quét mã QR: Gồm 2 loại hình dịch vụ là ngân hàng và ví điện tử. Với phương thức này, khách hàng sẽ sử dụng điện thoại di động có kết nối với internet để quét mã QR thanh toán. Đây là phương thức được ưa chuộng nhất tại Việt Nam bởi tính tiện lợi, nhanh chóng. 
  • Thanh toán không chạm NFC: Công nghệ thanh toán này hoạt động dựa trên cảm ứng từ trường nhằm kết nối các thiết bị hỗ trợ NFC được đặt gần nhau (dưới 4 cm) hoặc tiếp xúc với nhau. Khi bạn muốn thanh toán, chỉ cần đưa gần điện thoại vào thiết bị thanh toán để hoàn tất. 
  • Thanh toán không chạm bằng sim điện thoại: Là phương thức thanh toán bằng sim điện thoại cho phép người dùng thanh toán và nhận tiền thông qua số điện thoại chính chủ. Thông tin giao dịch được gửi qua tin nhắn SMS để người dùng có thể nắm bắt đầy đủ. 

Dùng thanh toán không tiếp xúc có an toàn không?

Hiện nay có nhiều phương thức thanh toán như tiền mặt, thanh toán bằng thẻ, chuyển khoản qua số tài khoản… nhưng thanh toán không tiếp xúc được coi là phương thức thanh toán an toàn và tiện lợi nhất. Khi thanh toán không tiếp xúc, thông tin thẻ chỉ được truyền trong một khoảng cách ngắn nên rất khó bị đánh cắp hơn so với thanh toán bằng thẻ vật lý.

Thanh toán không tiếp xúc là gì? Lợi ích đối với các doanh nghiệp 2

Hơn nữa các giao dịch thanh toán không tiếp xúc thường có giới hạn số tiền nên góp phần hạn chế về rủi ro bị gian lận.

Thanh toán không tiếp xúc đối có ưu điểm gì?

Với người dùng, thanh toán hỗ trợ quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng trong tích tắc, không mất thời gian chờ đợi, tiện lợi và đảm bảo an toàn.

Còn với các doanh nghiệp, phương thức này có nhiều lợi ích bao gồm:

  • Thanh toán nhanh gọn: Chỉ với 1 chạm trong vài giây tích tắc, thanh toán không tiếp xúc giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng mà không cần nhiều thao tác nhập dữ liệu, thông tin.
  • An toàn, bảo mật: Thanh toán không tiếp xúc được coi là một phương thức thanh toán an toàn, giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro gian lận trong thanh toán.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Thanh toán không tiếp xúc mang lại trải nghiệm thanh toán hiện đại từ đó giúp doanh nghiệp nói chung và người bán nói riêng dễ dàng thu hút và giữ chân khách hàng tốt hơn.

Cổng thanh toán AppotaPay là giải pháp thanh toán không chạm toàn diện, giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, tiếp cận thị trường quốc tế dễ dàng nhất, với ưu điểm:

        • Đa dạng thanh toán nội địa & quốc tế
        • Tích hợp tiện lợi qua website, ứng dụng di động
        • Xử lý 350.000 giao dịch/phút
        • Hệ thống quản lý thân thiện, rõ ràng giúp doanh nghiệp dễ dàng vận hành và đối soát
        • Support 24/7, hỗ trợ kịp thời các sự cố kỹ thuật

AppotaPay tự hào đã mang giải pháp Cổng thanh toán tới hơn 500 doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước như Momo, Techcombank, Bigo, TikTok, VNPay, VinID,… Với tiêu chí AN TOÀN – TIỆN LỢI – TỐI ƯU, AppotaPay cam kết mang đến những giải pháp công nghệ mới, dẫn đầu xu hướng “thanh toán không tiền mặt”, phù hợp với cả khách hàng B2B và B2C.

Bạn kinh doanh, chúng tôi nhận thanh toán. Cổng thanh toán là tất cả những gì bạn cần để tăng trưởng doanh thu!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here