Customer Lifetime Value là gì ? Cách tăng chỉ số này như thế nào?

Nếu đã quan tâm tới khách hàng, Customer Service hay Customer Experience thì chắc chắn bạn phải biết đến Customer Lifetime trong suốt quá trình kinh doanh. Vậy Customer Lifetime là gì? Nó có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

Customer Lifetime Value là gì?

Giá trị vòng đời khách hàng, tiếng Anh là Customer Lifetime Value và thường được gọi tắt là CLV – là giá trị mà khách hàng đem lại cho một doanh nghiệp trong suốt vòng đời khách hàng của họ. 

Có thể hiểu theo một cách khác, Customer Lifetime Value là chỉ số đo lường tổng doanh thu mà doanh nghiệp có thể đạt được nhờ vào mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng trung thành của mình. 

Customer Lifetime Value là gì ? Cách tăng chỉ số này như thế nào?1

Giá trị trọn đời của khách hàng liên quan tới việc doanh nghiệp có khách hàng trung thành sử dụng dịch vụ trong thời gian dài, có thể là trọn đời. Nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm tới việc lôi kéo khách hàng mục tiêu mới, những người chỉ sử dụng sản phẩm trong thời gian ngắn mà quên đi khách hàng quen của mình. 

Có thể thấy rằng, khách hàng trung thành đóng vai trò rất quan trọng trong tổng số khách hàng mà doanh nghiệp nắm giữ. Vì thế không cần tốn quá nhiều chi phí cho Marketing, quảng cáo nhằm thu hút khách hàng mua sản phẩm giống như khách hàng tiềm năng. Những khách hàng có giá trị vòng đời cao là những khách hàng trung thành đem lại nguồn lợi nhuận lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp.

Đo lường chỉ số Customer Lifetime Value giúp doanh nghiệp:

– Có thể xây dựng chiến lược phù hợp để giữ chân khách hàng của mình 

– Cải thiện chỉ số ROI (Return On Investment), ROI là kết quả đo hiệu suất lợi nhuận do đầu tư mang lại.

– Nâng cao doanh số và doanh thu bán hàng

Công thức tính giá trị vòng đời khách hàng

Chỉ số LTV càng cao chứng tỏ khách hàng càng mang lại nhiều doanh thu cho doanh nghiệp. Chỉ số LTV phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như hoạt động bán hàng, Marketing, chăm sóc khách hàng…. 

2 cách tính giá trị vòng đời khách hàng như sau: 

Cách 1: Giá trị vòng đời lịch sử

CLV = (Giao dịch 1 + Giao dịch 2 + Giao dịch 3 + …Giao dịch n) x Tỷ suất lợi nhuận TB

Cách 2: Dự đoán giá trị vòng đời khách hàng

Giá trị vòng đời khách hàng là lợi nhuận ròng của tổng tất cả các nguồn thu trong tương lai của một khách hàng. Trên thực thế:

LTV = [(T x AOV) x AGM] x ALT

Trong đó:

  • T: Là số giao dịch trung bình mỗi tháng
  • AOV: Là giá trị trung bình của các đơn hàng
  • ALT: Là mức tuổi trung bình của khách hàng (theo tuổi)
  • AGM: Là tỷ suất lợi nhuận trung bình

Tăng giá trị vòng đời khách hàng bằng cách nào?

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Customer Lifetime Value, doanh nghiệp sẽ hướng mục tiêu rõ ràng hơn và tìm ra cách để răng giá trị vòng đời của một khách hàng. 

Tăng sự hài lòng của khách hàng

Một trong những cách tốt nhất để tăng được Customer Lifetime Value chính là tăng sự hài lòng của khách hàng. Khi khách hàng hài lòng thì tỷ lệ họ quay lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ cao hơn. Họ cũng có thể sẽ chi nhiều tiền hơn để mua và sử dụng các sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

Customer Lifetime Value là gì ? Cách tăng chỉ số này như thế nào?3

Có 2 cách giúp doanh nghiệp xây dựng và tăng lòng sự hài lòng của khách hàng:

– Tối ưu hoá dịch vụ dành cho khách hàng: xác định phân khúc khách hàng nào đem lại nhiều giá trị nhất cho doanh nghiệp từ đó đưa ra những chiến lược dịch vụ khách hàng phù hợp. 

– Xây dựng các mối quan hệ cá nhân hoá với khách hàng vì khách hàng nào cũng muốn được đối xử một cách đặc biệt.

Giữ chân khách hàng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng thêm 5% thì lợi nhuận có thể tăng thêm từ 25-95%. Trong khi đó chi phí để thu hút thêm khách mới tốn gấp 5, 7 lần so với việc giữ chân một khách hàng cũ.

Vì vậy các doanh nghiệp bắt buộc phải xác định và phục vụ những khách hàng có giá trị nhất nhằm tăng giá trị vòng đời khách hàng. Tham khảo một số cách như sau: 

– Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

– Thể hiện lòng biết ơn của doanh nghiệp tới khách hàng

– Xây dựng cộng đồng cung cấp các thông tin hữu ích 

Ngoài ra, tối ưu hóa trải nghiệm thanh toán trực tuyến cũng là cách để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng, khiến cho khách hàng có ấn tượng tốt về doanh nghiệp, góp phần nâng cao chỉ số giá trị vòng đời khách hàng. 

Cổng thanh toán AppotaPay là giải pháp thanh toán toàn diện giúp doanh nghiệp có được niềm tin của khách hàng, tăng trưởng doanh thu đồng thời tiếp cận thị trường quốc tế dễ dàng nhất. AppotaPay sở hữu ưu điểm:

– Đa dạng thanh toán nội địa & quốc tế

– Tích hợp tiện lợi qua website, ứng dụng di động

– Xử lý 350.000 giao dịch/phút

Hệ thống quản lý thân thiện, rõ ràng giúp doanh nghiệp dễ dàng vận hành và đối soát

– Support 24/7, hỗ trợ kịp thời các sự cố kỹ thuật

Customer Lifetime Value là gì ? Cách tăng chỉ số này như thế nào? 4

Cổng thanh toán AppotaPay tự hào đã mang giải pháp Cổng thanh toán tới hơn 500 doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước như Momo, Techcombank, Bigo, TikTok, VNPay, VinID,… Với tiêu chí AN TOÀN – TIỆN LỢI – TỐI ƯU, AppotaPay cam kết mang đến những giải pháp công nghệ mới, dẫn đầu xu hướng “thanh toán không tiền mặt”, phù hợp với cả khách hàng B2B và B2C.

LIÊN HỆ TƯ VẤN qua hotline 0907788363 hoặc ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG ngay hôm nay!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here