Giải pháp nâng cao khả năng thanh toán dành cho doanh nghiệp

Một doanh nghiệp có khả năng thanh toán cao sẽ chứng tỏ doanh nghiệp này có năng lực tài chính tốt, có khả năng chi trả các khoản nợ tốt. Và ngược lại, doanh nghiệp không có khả năng thanh toán sẽ khó có thể chi trả các khoản nợ. Vậy thì, làm thế  nào để nâng cao khả năng thanh toán? giải pháp nâng cao khả năng thanh toán hiệu quả dành cho doanh nghiệp là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết bên dưới đây nhé. 

Khả năng thanh toán của doanh nghiệp là gì?

Khả năng thanh toán của doanh nghiệp có thể được hiểu là năng lực tài chính mà doanh nghiệp có được nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán của tất cả các khoản nợ ngắn và dài hạn.

Giải pháp nâng cao khả năng thanh toán dành cho doanh nghiệp 1

Do vậy, một doanh nghiệp có khả năng thanh toán cao tức là doanh nghiệp đó có năng lực tài chính tốt, đảm bảo khả năng chi trả mọi khoản nợ của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là năng lực tài chính mạnh thì khả năng thanh toán các khoản nợ (ngắn hạn hoặc dài hạn), khoản tiêu dùng tốt. 

Nếu khả năng thanh toán thấp thì doanh nghiệp đang gặp vấn đề về tài chính và có nhiều rủi ro dẫn đến mất khả năng thanh toán trong tương lai. Tình trạng này tiếp tục trong một thời gian dài thì sẽ dẫn đến việc không thể thanh toán các khoản nợ và phá sản. 

Qua đây chúng ta có thể nhận thấy được tầm quan trọng của khả năng thanh toán đối với doanh nghiệp, tổ chức như thế nào. 

Giải pháp nâng cao khả năng thanh toán dành cho doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp phải vấn đề về này thì hãy nhanh chóng bắt tay thực hiện một số giải pháp nâng cao khả năng thanh toán hiệu quả bên dưới đây. 

Các tài khoản liên kết tại ngân hàng (Sweep accounts)

Đầu tiên, để nâng năng lực thanh toán đó là sử dụng một dạng tài khoản liên thông tại các ngân hàng. Điều này cho phép bạn có được những khoản lãi trên số dư tiền mặt vượt quá khi chuyển tiền từ tài khoản vốn không cần thiết sang tài khoản khác và chuyển trở lại khi cần thiết. 

Ngoài ra, nếu bạn có được khả năng thanh toán tiền mặt, sẽ không thừa nếu bạn cố gắng duy trì các tài khoản séc và tài khoản tiền mặt tại ngân hàng. 

Cắt giảm những chi phí không cần thiết

Hãy đánh giá các chi phí chung và xem có cơ hội nào cắt giảm chúng hay không. Việc cắt giảm những chi phí không cần thiết sẽ các tác động trực tiếp tới con số lợi nhuận. Các chi phí hoạt động, như thuê mướn, quảng cáo, lao động gián tiếp hay chi phí văn phòng,… là những chi phí gián tiếp mà doanh nghiệp phải chịu để vận hành hoạt động kinh doanh ngoài những chi phí trực tiếp như nguyên vật liệu hay lao động trực tiếp.  

Giải pháp nâng cao khả năng thanh toán dành cho doanh nghiệp 2

Để thực hiện được nhiệm vụ này, doanh nghiệp cần xây dựng cơ chế quản lý điều hành nguồn vốn và các chi phí sản xuất kinh doanh hiệu quả theo hướng cơ cấu thu chi phù hợp với việc cắt giảm các chi phí đầu vào. Không chỉ có vậy, hệ thống quản lý chi tiêu từng bước thực hiện tự động hoá, đẩy mạnh phân cấp nhằm cân đối tỷ lệ chi và phù hợp với mục tiêu phát triển kinh doanh trong từng thời kỳ và đảm bảo an toàn tài chính doanh nghiệp.

Cắt bỏ những tài sản không sản xuất

Nếu doanh nghiệp có tài sản nào không được sử dụng cho các mục đích sinh lời, phục vụ hoạt động kinh doanh nói chung và dường như hiện chỉ mỗi lưu kho, đã đến lúc để tống khứ chúng. Lý do duy nhất bạn nên bỏ tiền ra cho những tài sản như nhà cửa, thiết bị và dụng cụ,… là chúng phục vụ cho mục đích sinh lời. 

Giám sát tài khoản thu

Hãy giám sát hiệu quả nhất các khoản thu của doanh nghiệp nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp đang viết hoá đơn và thu tiền khách hàng chuẩn xác nhất và doanh nghiệp cũng đang nhận được các khoản thanh toán đúng hẹn. 

Các khách hàng thanh toán sớm và đều đặn hay được khích lệ để làm như vậy luôn rất đáng trân trọng. Việc họ tiếp tục làm như thế sẽ đảm bảo một dòng tiền mặt ổn định cho bạn. 

Sử dụng các khoản chi hiệu quả

Doanh nghiệp cần đàm phán để có các điều khoản thanh toán dài hơn với những nhà cung cấp. Thời gian thanh toán càng dài càng tốt nhằm giữ đồng tiền ở lại với doanh nghiệp lâu hơn. 

Quản lý các khoản tiền không thực sự liên quan

Giám sát và quản lý chặt chẽ các khoản tiền bị rút ra khỏi doanh nghiệp vào những mục đích không liên quan tới kinh doanh như hối phiếu chủ sở hữu cũng là một trong số những giải pháp nâng cao khả năng thanh toán hiệu quả. Việc đưa ra ngoài quá nhiều tiền có thể khiến lưu lượng tiền mặt của doanh nghiệp bị tổn hại đáng kể.

Giải pháp nâng cao khả năng thanh toán dành cho doanh nghiệp 3

Xem xét, đánh giá lợi nhuận

Các doanh nghiệp cần định kỳ xem xét lại yếu tố lợi nhuận đối với các sản phẩm và dịch vụ khác nhau của mình. Không thể bỏ qua việc đánh giá xem nơi nào có thể tăng giá sản phẩm hay dịch vụ nhằm duy trì hoặc nâng cao doanh số lợi nhuận. Khi mà các chi phí gia tăng và thị trường có sự thay đổi, giá cả cũng cần được điều chỉnh để đảm bảo “sức khỏe” cho doanh nghiệp. 

Lựa chọn giải pháp nâng cao năng lực thanh toán của doanh nghiệp trong giai đoạn có những biến động tài chính phức tạp như hiện nay sẽ có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nên có những cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra các quyết định tài chính, đầu tư. 

Trên đây là những giải pháp nâng cao khả năng thanh toán mà các doanh nghiệp có thể áp dụng ngay lập tức để xây dựng được nguồn tài chính ổn định, lâu dài. 

Nguồn bài tham khảo: Luatminhkhue

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here